Cô dâu của Thỏ

Truyện cổ Grimm

CÔ DÂU CỦA THỎ

Lược dịch: hanhdb Ngày xưa có một bà mẹ sống cùng cô con gái trong khu vườn cải xanh tốt. Một hôm, bỗng xuất hiện con thỏ hoang đến chén hết bắp cải trong vườn. Người mẹ bảo: Con ra đuổi con thỏ đáng ghét đó đi ngay.

Nàng nhẹ nhàng: Này thỏ con, xin đừng ăn hết cải của chúng tôi!

Con thỏ trơ trẽn trả lời : Ngồi lên lưng và về nhà với ta.

Nhưng cô gái không đồng ý. Vài ngày sau, con thỏ quen mui mò đến và ăn hết cải. Người mẹ bảo: Con ra đuổi con thỏ tham lam đó đi ngay. Nàng dịu dàng nói:

Này thỏ con, xin đừng ăn hết cải của chúng tôi!

Con thỏ lặp lại: Ngồi lên lưng và về nhà với ta. Lẽ dĩ nhiên, cô gái chẳng hề để tâm đến lời đề nghị khiếm nhã đó.

READ:  Đồ bỏ xó

Lần thứ ba, con thỏ lại đến và ngang nhiên ăn hết cải. Nàng vẫn từ tốn nói:

Này thỏ con, xin đừng ăn hết cải của chúng tôi! thỏ tinh quái đáp : Ngồi lên lưng và về nhà với ta.

Lạ thay, lần này nàng quyết định tự mình trèo lên lưng thỏ. Sau khi về tới nhà, nó bảo: Bây giờ nàng hãy chuẩn bị nấu món cải ninh, ta sẽ mời các vị khách đến dự đám cưới. Bạn có biết họ mời những ai đến dự hôn lễ không? Tôi cũng chỉ được nghe kể lại thôi: một con quạ làm cha xứ, một con cáo với vai trò người làm chứng cùng một bệ thờ đặt dưới cầu vồng.

Tuy nhiên, cô gái cảm thấy rất buồn và cô đơn. Thỏ giục: nhanh lên mọi người đang chờ đấy, lễ cưới phải vui vẻ chứ. Nàng chỉ im lặng và bật khóc nức nở. Thấy vậy, Thỏ bỏ ra ngoài. Biết loài thỏ mắt rất kém, Cô thôn nữ liền nghĩ ra một kế. Cô nhanh chóng làm một hình nộm bằng rơm, vẽ môi đỏ đồng thời lấy quần áo của mình mặc vào cho nó. Sau khi đặt hình nộm ngồi ngay ngắn bên nồi cải ninh, cô yên tâm trở về nhà mình. Vừa quay lại, Thỏ tức tối quát: Mau đứng dậy. Không thấy cô dâu động đậy, nó hùng hổ đánh mạnh vào đầu khiến hình nộm lăn quay ra sàn. Thỏ ta tưởng mình lỡ tay giết chết vị hôn thê liền buồn bã bỏ đi.

READ:  Núi Bà Đen