Các yếu tố của quan hệ pháp luật dân sự – PLĐC

Quan hệ pháp luật dân sự cũng như các quan hệ pháp luật khác bao gồm các yếu tố cấu thành đó là chủ thể, khách thể và nội dung.

Chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự là các bên tham gia quan hệ pháp luật dân sự có năng lực chủ thể, tức là được Nhà nước cho những quyền và nghĩa vụ dân sự nhất định. Phạm vi chủ thể quan hệ pháp luật dân sự bao gồm: cá nhân (công dân, người nước ngoài, người không có quốc tịch) pháp nhân và trong nhiều quan hệ pháp luật dân sự Nhà nước tham gia với tư cách chủ thể đặc biệt.

Khác thể của quan hệ pháp luật dân sự làm phát sinh quan hệ pháp luật dân sự. Cụ thể khách thể quan hệ pháp luật dân sự có thể là đối tượng của thế giới vật chất (lợi ích vật chất) và cũng có thể là những giá trị tinh thần (phi vật chất).

READ:  Phân tích bản chất nhà nước? Vài nét cơ bản về bản chất nhà nước Việt Nam ta hiện nay? - PLĐC

Nội dung của quan hệ pháp luật dân sự là tổng hợp các quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia vào quan hệ pháp luật dân sự đó. Quyền của chủ thể bên này bao giờ cũng là nghĩa vụ của chủ thể bên kia tạo thành một thể thống nhất trong một quan hệ pháp luật dân sự cụ thể.

Quyền dân sự là cách xử sự mà chủ thể được phép tiến hành trong quan hệ pháp luật dân sự. Trong các quan hệ pháp luật dân sự khác nhau quyền dân sự của các chủ thể có nội dung khác nhau.

Nghĩa vụ dân sự: là cách xử sự mà chủ thể bắt buộc tiến hành trong quan hệ pháp luật dân sự. Tuỳ theo từng quan hệ pháp luật dân sự cụ thể mà có các xử sự khác nhau. Người có nghĩa vụ phải thực hiện một hay nhiều hành vi nhất định như trả tiền trong việc mua bán tài sản, thực hiện công việc trong khoán việc, bồi thường thiệt hại hoặc phải kìm chế không thực hiện hành vi nhất định khi những hành vi này xâm phạm đến lợi ích của chủ thể bên kia như: không xâm phạm, cản trở chủ sở hữu thực hiện quyền sở hữu của họ..v..v. Trong quan hệ pháp luật dân sự nghĩa vụ của một chủ thể tương ứng với quyền của một chủ thể khác. Thực hiện nghĩa vụ của một chủ thể là nhằm thoả mãn nhu cầu của chủ thể bên kia, thoả mãn yêu cầu của người có quyền năng.