Vì sao trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay các doanh nghiệp phải ứng dụng Marketing?

Marketing đụng chạm đến đời sống của mỗi chúng ta. Đó là một quá trình trong đó nhữ ng hàng hóa và dịch vụ đảm bảo một mức sống nhất định được sản xuất và cung ứng cho con ngườ i. Marketing bao gồm rất nhiều dạng hoạt động phong phú. Trên thực tế, Marketing kết hợp một số dạng hoạt động nhằm phát hiện phục vụ thỏa mãn nhữ ng nhu cầu ngườ i tiêu dùng để giải quyết nhữ ng mục tiêu đặt ra trước doanh nghiệp, Marketing bắt đầu rất lâu trước và cò n tiếp tục rất lâu sau hà nh vi mua bán. Do đó có rất nhiều định nghĩa Marketing, chẳng hạn:

+ Định nghĩa Marketing của học viên HAMILTON: Marketing là hoạt động kinh tế trong đó hàng hóa được đưa từ ngườ i sản xuất đến ngườ i tiêu dùng.

+ Định nghĩa Marketing của ủy ban các hiệp hội Marketing: Marketing là việc tiến hành các hoạt động vận chuyển dịch vụ đến dò ng vận chuyển hà ng hóa từ người sản xuất đến ngườ i tiêu dùng.

+ Định nghĩa của trườ ng đại học Marketing ở Anh: Marketing là chức năng quản lý công ty về mặt tổ chức và quản lý trên toàn bộ các hoạt động kinh doanh, từ việc phát hiện và biến sức mua của ngườ i tiêu dù ng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể đến việc đưa hà ng đó đến ngườ i tiêu thụ cuối cùng nhằm thu được lợi nhuận cao nhất như dự kiến.

Tuy có rất nhiều định nghĩa về Marketing nhưng nội dung chính vẫn là kinh doanh để tiêu thụ hàng hóa và rất coi trọng hàng hóa. Mỗi một định nghĩa đều đúng nhưng nó chỉ phù hợp cho tình hình xã hội ngay giai đoạn đó và mục tiêu chính của doanh nghiệp là tiêu thụ hàng hóa làm ra để kiếm lờ i.

Trong điều kiện kinh tế nước ta hiện nay các doanh nghiệp phải ứng dụng Marketing vì nó giúp khảo sát thị trườ ng hoạt động sản xuất và tiêu thụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách thiết thực. Marketing giúp giải quyết tốt mối quan hệ giữ a thị trườ ng và xí nghiệp.

Ngoà i ra, Marketing giúp các doanh nghiệp thích ứng được nhữ ng thay đổi của thị trườ ng nhờ áp dụng các chính sách:

_ Chính sách sản phẩm: là tất cả các giải pháp mà doanh nghiệp tiến hành để tạo ra nhữ ng sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trườ ng để đem ra bán, làm cho sản phẩm tiêu thụ tốt nhất.

READ:  Nội dung của nghiên cứu thị trường của Marketing

_ Chính sách giá cả: là nhữ ng quy định do doanh nghiệp đặt ra giá bán sản phẩm cho khách hà ng, doanh nghiệp có một chính sách giá đúng thì bán được nhiều hàng đem lại nhiều lợi nhuận và ngược lại nếu chính sách không đúng thì hàng bán ít và thu ít lợi nhuận.

_ Chính sách phân phối: là quy định của các doanh nghiệp để đưa hà ng hóa và dịch vụ từ ngườ i tiêu dùng một cách nhanh nhất, nhiều nhất, tiết kiệm nhất; về chức năng thay đổi sở hữ u hà ng hóa từ người sản xuất đến ngườ i tiêu dùng, dự trữ hà ng hóa để đảm bảo cho quá trình được bán ra được liên tục đều đặn trên thị trườ ng , cung cấp thông tin cần thiết về tình hình thị trườ ng cho doanh nghiệp.

_ Chính sách xúc tiến: là các biện pháp, thủ thuật mà các nhà kinh doanh dù ng để thông tin hàng hóa tác động lôi kéo ngườ i mua về phía minh tạo sự thuận lợi cho việc mua hàng, nhờ vậy việc bán hàng được thuận lợi, dễ hơn nhanh hơn, mang lại kết quả cao góp phần đề cao uy tín cho sản phẩm , hỗ trợ cho cạnh tranh.

Trong giai đoạn hiện nay của nước ta, một nền kinh tế thị trườ ng có nhiều thành phần kinh tế , các nhà doanh nghiệp phải ứng dụng Marketing như thế nà o để đạt hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Trong quá trình phát triển sản xuất hàng hóa, lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế thị trườ ng Marketing ngà y càng được khẳng định là đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nền kinh tế nước ta hiện nay là một nền kinh tế hàng hóa theo định hướng XHCN chịu sự điều tiết bằng công cụ kế hoạch hóa ở cấp vĩ mô.

Do gồm nhiều thành phần kinh tế , thị trườ ng được hình thà nh theo một thể thống nhất trong cả nước và từng bước hò a nhập vào thị trườ ng thế giới với nhiều lực lượng tham gia (KTQD, KTTT, KTCT…). Với nhữ ng đặc điểm trên, chính sách Marketing cần phải gắn kế hoạch với thị trườ ng, vận dụng các quy luật của thị trườ ng nhằm giải quyết đúng đắn lợi ích của nhà kinh doanh với lợi ích của ngườ i tiêu dùng; kích thích mạnh mẽ đến nền sản xuất hà ng hóa phát triển theo cơ chế thị trường định hướng XHCN nhà doanh nghiệp cần vận dụng nhữ ng chức năng chủ yếu sau đây của Marketing.

READ:  Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người mua

_ Thăm dò tiềm năng nhu cầu của thị trườ ng và dự đoán hướng phát triển của thị trườ ng trong tương lai (nhu cầu đã xuất hiện, nhu cầu cò n tiềm ẩn hay đã lụi tà n…) phải thườ ng xuyên thâm nhập thị trườ ng , nắm bắt sự biến động của thị trườ ng để kịp thờ i điều chỉnh chiến lược thị trườ ng và chiến lược sản phẩm của mình.

_ Chủ động trong sản xuất , nắm bắt được sự thích ứng của sản phẩm trước sự biến động của thị trườ ng (sản xuất cái gì? Bao nhiêu? Chất lượng? Thờ i điểm nào cần tung ra? Sản phẩm nào đã lã o hóa cần thay thế? Thị trườ ng nà o cần thay thế? )

_ Hoà n thiện và đổi mới hệ thống phân phối sản phẩm và ngay cả sau quá trình phân phối (sự ách tắt ở khâu phân phối vì nhữ ng lý do khác nhau: giá cả, chất lượng ? thị hiếu? Phân phối? …đến trì trệ ở khâu sản xuất => cần nắm vữ ng tâm lý khách hà ng, nghệ thuật quảng cáo khách hà ng, phương thức thanh toán, hình thức khuyến mãi…) _ Tăng cường hiệu quả kinh tế : hiệu quả kinh tế trong kinh doanh phải biểu hiện ở cả 2 mặt:

+ Đáp ứng thỏa mã n nhu cầu sản phẩm cho ngườ i tiêu dù ng.

+ Mang lại lợi nhuận cao cho nhà kinh doanh.

Nếu chỉ chú trọng đến 1 trong 2 mặt trên thì hoặc là ăn và o vốn (nếu chỉ nghĩ đến vế 1) hoặc là phá vỡ mối quan hệ kết hợp giữ a KH và thị trườ ng đặc biệt là trong nền kinh tế XHCN.

Các chức năng của Marketing là nhữ ng tác động vốn có bắt nguồn từ bản chất khách quan của Marketing đối với quá trình tái sản xuất hà ng hóa. Ứng dụng không đúng với chức năng của Marketing sẽ gây nhiều hậu quả xấu trong quản lý ở cấp vĩ mô cũng như vi mô.