Đối tượng hưởng cứu trợ xã hội và ưu đãi xã hội

Ưu đãi xã hội: Dưới góc độ kinh tế, ưu đãi xã hội là sự đãi ngộ về mặt vật chất cũng như tinh thần của Nhà nước đối với người có công Dưới góc độ pháp lý, ưu đãi xã hội là hệ thống các quy định của Nhà nước về các hình thức, nội dung, biện pháp chăm sóc đãi ngộ và đảm bảo điều kiện vật chất và tinh thần của những người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hđ khác chiến, ng có công vs cm, anh hùng lực lượng vũ trang, bà mẹ VN anh hùng, anh hùng lao động.

Như vậy, đối tượng được hưởng ưu đãi xã hội là những ng được trực tiếp hưởng các chế độ ưu đãi xã hội theo quy định của pluat do có những đóng góp hy sinh hoặc có ng thân đóng góp hy sinh cho sự nghiệp cm, cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đó có thể là bà mẹ VN anh hùng, các anh hùng thương binh, bệnh binh, ng tham gia hđ kháng chiến, thanh niên xung phong… Những chủ thể này được quyền hưởng các chế độ ưu đãi xã hội nếu có đủ đk và hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định của pluat, không phụ thuộc vào năng lực hành vi của họ…

Nhìn chung, mức ưu đãi cũng như chế độ ưu tiên phụ thuộc mức độ đóng góp, cống hiến, hy sinh của người có công đối với đất nước và hoàn cảnh của ng được ưu đãi.

READ:  Nêu đo lường công cụ tài chính phái sinh

Cứu trợ xã hội: Cứu trợ xã hội được hiểu là sự giúp đỡ dưới các hình thức khác nhau của nhà nước và cộng đồng cho các thành viên trong xã hội bị rr, bất hạnh khó khăn… giúp họ bảo đảm và ổn định cs hòa nhập vào cộng đồng.

Đối tượng được cứu trợ xã hội là những cá nhân, hộ gia đinh, những thành viên trong xã hội thực sự đang gặp hoàn cảnh khó khăn, rr, bất hạnh. Tuy nhiên không có nghĩa là tất cả các cá nhân trong xã hội cho rằng mình đang rr bất hạnh, xin được trợ cấp thì đều có thể được hưởng trợ cấp. Để được hưởng chế độ cứu trợ trên thực tế, họ phải thuộc những trường hợp pluat quy định và phải được địa phương xác nhận. Theo quy định của pháp luật, đối tượng được cứu trợ bao gồm trẻ em mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa, người tàn tật nặng, ng tâm thần mãn tính. Những ng này do không thể lo được cs của chính bản thân mình và cũng không có ng thân nuôi dưỡng nên thường là những đối tượng được hưởng chế độ cứu trợ thường xuyên, có thể tại nơi cư trú hoặc tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Ngoài ra một số cá nhân hoặc hộ gđ gặp khó khăn do hậu quả của thiên tai hoặc những khó khăn khác cũng được cứu trợ. Những đối tượng này thường chỉ được hưởng cứu trợ đột xuất bởi hoàn cảnh khó khăn đối với họ chỉ có tính thời điểm, sau đó tự bản thân họ có thể tự khắc phục được hoàn cảnh đó. Nếu không khắc phục được, đủ đk để cứu trợ thường xuyên thì họ cũng được hưởng chế độ này.

  1. Các loại cứu trợ xã hội cơ bản
  2. Hãy so sánh Bảo hiểm xã hội với ưu đãi xã hội, Bảo hiểm xã hội với cứu trợ xã hội
  3. Vì sao nói bảo hiểm trách nhiệm chủ sử dụng lao động là loại hình bổ sung hữu hiệu cho chế độ Bảo hiểm xã hội tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp
  4. Cơ sở hình thành hệ thống chế độ Bảo hiểm xã hội
  5. Kết cấu của chế độ Bảo hiểm xã hội? Cho ví dụ minh họa
  6. Hệ thống các chế độ Bảo hiểm xã hội theo công ước 102, theo luật Bảo hiểm xã hội hiện hành ở VN