Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính – PLĐC

Được thực hiện theo hai loại: Thủ tục đơn giản và thủ tục lập biên bản.

– Thủ tục đơn giản: Đối với những trường hợp xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền đến 100.000đ thì áp dụng thủ tục đơn giản. Cơ quan hoặc người có thẩm quyền xử phạt ra quyết định xử phạt tại chỗ.

cong-an-phat-dan
Ảnh minh họa: CSGT phạt

Người bị phạt tiền phải nộp tiền và được nhận biên lai thu tiền phạt.

– Thủ tục lập biên bản: Việc xử phạt vi phạm hành chính phải tuân thủ các bước chủ yếu sau:

  • Lập biên bản về vi phạm hành chính: Biên bản vi phạm phải có đầy đủ các nội dung mà pháp luật quy định và chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết vi phạm đó.
  • Ra quyết định xử phạt: Cơ quan có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt chậm nhất là mười ngày kể từ ngày lập biên bản về vi phạm hành chính. Đối với vụ vi phạm hành chính có nhiều tình tiết phức tạp thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 30 ngày.
READ:  Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính - PLĐC

Tổ chức, cá nhân bị xử phạt phải tự nguyện thi hành quyết định xử phạt. Nếu đương sự không tự nguyện thi hành thì có thể bị cưỡng chế thi hành bằng các hình thức như: Khấu trừ tiền lương hoặc bị thu thập, khấu trừ tiền từ tài khoản ở ngân hàng, kê biên tài sản để bán đấu giá hoặc áp dụng các biện pháp cưỡng chế khác để thi hành quyết định xử phạt. Trong mọi trường hợp, đương sự có quyền khiếu nại và đều được giải quyết theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo.