Tổng hợp những lời mở đầu Tiểu luận bảo hiểm xã hội hay

Dưới đây là một số mẫu lời mở đầu hay của các Tiểu luận Tiểu luận bảo hiểm xã hội bạn có thể dùng để tham khảo và viết lời mở đầu cho tiểu luận của mình đúng – đủ và dễ đọc.

Hình ảnh có liên quan

Mẫu: Tiểu luận phân tích thực trạng hoạt động bảo hiểm xã hội ở việt nam hiện nay – nêu và lấy ví dụ, phân tích một số trường hợp của bảo hiểm thai sản

Như chúng ta đã biết, kể từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, Việt Nam bước sang một thời kỳ phát triển mới. Sự chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường đã đem lại nhiều thành tựu kinh tế – xã hội to lớn cho đất nước. Nhiều lĩnh vực kinh tế được đẩy mạnh, đời sống nhân dân cũng ngày càng được nâng cao. Chính vì vậy, BHXH đã ra đời để bảo vệ cuộc sống “ Của dân, do dân và vì dân” lý tưởng của nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam. T

rong quá trình phát triển đó, bảo hiểm đã và đang chứng minh được vai trò tích cực của mình đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh nói riêng cũng như với cuộc sống nói chung. Đồng thời, bảo hiểm cũng đã trở thành một ngành kinh doanh giàu tiềm năng phát triển, thu hút rất nhiều lao động. Ngành bảo hiểm nước ta mới thực sự bắt đầu phát triển từ cách đây khoảng hơn 20 năm khi thế độc quyền kinh doanh bảo hiểm được xoá bỏ theo nghị định 100 CP được Chính phủ ban hành ngày 18/12/1993. Kể từ đó đến nay, ngành bảo hiểm đã có những bước tiến đáng kể và nếu được phát triển đúng hướng, ngành sẽ góp phần rất tích cực vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong thế kỷ mới. Việc tìm hiểu thực trạng tình hình kinh doanh bảo hiểm ở Việt Nam để từ đó, đưa ra được những giải pháp nhằm phát triển ngành bảo hiểm trong giai đoạn tới là rất cần thiết. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, với đề tài tiểu luận nhóm “

Phân tích thực trạng hoạt động Bảo hiểm Xã hội ở Việt Nam hiện nay – Nêu và lấy ví dụ, phân tích một số trường hợp của Bảo hiểm Thai sản ”, chúng em đã cố gắng suy xét, phân tích các vấn đề có liên quan, tìm kiếm, học hỏi các kiến thức, tài liệu tham khảo để cho ra sản phẩm tiểu luận phục vụ học tập.

Do thời gian nghiên cứu và năng lực sinh viên còn mới, còn bỡ ngỡ, lại là nhóm hoàn thành bài tiểu luận để trình bày đầu tiên trước lớp, nên bài tiểu luận nhóm không thể tránh khỏi những thiếu sót. Nhóm chúng em mong nhận được những góp ý chân thành từ phía cô giáo và toàn thể các bạn sinh viên lớp để bài tiểu luận nhóm được hoàn thiện. Xin chân thành cảm ơn!

Mẫu: Tiểu luận bảo hiểm xã hội trong hệ thống an sinh xã hội trong việt nam hiện nay

An sinh xã hội (ASXH) thể hiện quyền cơ bản của con người và là công cụ để xây dựng một xã hội hài hòa, văn minh và không có sự loại trừ. ASXH có nguyên tắc cơ bản là đảm bảo sự đoàn kết, chia sẻ và tương trợ cộng đồng đối với các rủi ro, do vậy có tác dụng thúc đẩy sự đồng thuận, bình đẳng và công bằng xã hội. Bên cạnh đó, hệ thống ASXH thông qua tác động tích cực của các chính sách chăm sóc sức khỏe, an toàn thu nhập và các dịch vụ xã hội, sẽ nâng cao năng suất lao động, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu lao động và toàn bộ quá trình phát triển kinh tế.

Trong các bộ phận cấu thành của hệ thống ASXH thì BHXH đóng một vai trò chủ đạo và quan trọng nhất. BHXH là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở mức đóng góp vào Quỹ BHXH. BHXH góp phần tạo ra cơ chế chia sẻ rủi ro , nâng cao tính cộng đồng xã hội , củng cố truyền thống đoàn kết , gắn bó giữa các thành viên trong xã hội, ngoài ra BHXH còn có vai trò to lớn đối với sư phát triển kinh tế của mỗi quốc gia .…Chính vì những ý nghĩa quan trọng như vậy mà BHXH đã trở thành một cấu phần cơ bản, là bộ phận chủ yếu, trụ cột, đóng vai trò quyết định và quan trọng nhất của hệ thống an sinh xã hội , là cơ sở để phát triển các bộ phận an sinh xã hội khác.

BHXH ở Việt Nam là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhắm chăm lo đời sống của NLĐ. Chính sách BHXH mang tính nhân văn, nhân đạo cao cả, trên nguyên tắc cộng đồng chia sẻ rủi ro, lấy số đông bù số ít. Vì vậy, chính sách BHXH đàm bảo ASXH, là nền tảng cho sự phát triển kinh tế và ổn định chính trị của mỗi quốc gia. Đảng và Nhà nước ta luôn luôn quan tâm đến chính sách BHXH, bảo đảm an toàn, ổn định cuộc sống cho cán bộ, công chức, quân nhân và NLĐ là nhiệm vụ thường xuyên, là mục tiêu của Đảng, của Nhà nước và đồng thời cũng là một trong những quyền lợi cơ bản của công dân được ghi trong Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bài tiểu luận của em đã được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận tình của cô ….. Dù bài viết em đã cố gắng rất nhiều nhưng cũng không thể tránh khỏi những sai lầm, và khiếm quyết bởi vậy em mong cô nhận xét và đóng góp ý kiến để bài tiểu luận em được hoàn thiện hơn.

Em xin chân thành cảm ơn!

Mẫu: PHÁP LUẬT VỀ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI, QUA THỰC TIỄN ÁP DỤNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP Ở ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

trọng, có tính nhân văn sâu sắc, nhằm đảm bảo tốt hơn đời sống người lao động, góp phần tích cực vào việc ổn định, an toàn xã hội và sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

READ:  Đánh giá tổng quát kin tế Việt Nam sau 80 năm Pháp đô hộ (1858-1945) - Lịch sử kinh tế

Luật BHXH số 71/2006/QH 11 được thông qua tại kỳ họp thứ 9 khóa XI và được thay thế bởi Luật BHXH số 58/2014/QH13 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 20 tháng 11 năm 2014 đánh dấu một bước quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả thực thi chế độ, chính sách BHXH, pháp điển hóa các quy định hiện hành và bổ sung các chính sách BHXH phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng đông đảo người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế.

Luật BHXH số 58/2014/QH13 và các văn bản hướng dẫn thi hành chính sách BHXH đã đi vào cuộc sống, phát huy tích cực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động góp phần thực hiện mục tiêu chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách BHXH nói chung và việc thực hiện công tác thu BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập sau. Đó là việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH còn chậm, số người tham gia BHXH còn thấp. Đặc biệt là việc nắm bắt, quản lý đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc chưa chặt chẽ, thiếu cơ chế phối hợp giữa cơ quan BHXH với các cơ quan liên quan như Kế hoạch – Đầu tư, Thuế, Lao động – Thương binh và Xã hội. Bên cạnh đó là do nhận thức của một số bộ phận chủ sử dụng lao động, người lao động về trách nhiệm và quyền lợi về BHXH, BHYT còn hạn chế. Mặt khác, tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH còn xảy ra khá phổ biến, đặc biệt ở các doanh nghiệp chiếm số nợ lớn, làm ảnh hưởng đến nguồn thu quỹ BHXH và quyền lợi của người lao động.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH là việc chiếm dụng vốn của chủ sử dụng lao động. Hiện công tác khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH ra Tòa án đối với doanh nghiệp của Liên đoàn lao động hiện nay đang gặp khó khăn, vướng mắc. Mặt khác, mức xử phạt tiền đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH của BHXH các tỉnh thành theo quy định còn thấp. Đó cũng là một trong những nguyên nhân nhiều doanh nghiệp cố tình chay ì, nợ đóng, chậm đóng BHXH và chấp nhận chịu phạt để chiếm dụng tiền đóng BHXH.

Ngoài ra, một số quy định trong chế độ BHXH hiện hành không còn phù hợp với thực tế, bộc lộ những hạn chế, bất cập, cụ thể: Đối với BHXH bắt buộc một số quy định trong pháp luật về BHXH hiện hành còn chưa phù hợp, như quy định cho phép người lao động có dưới 20 năm đóng BHXH nhận trợ cấp BHXH một lần, chưa phù hợp với mục tiêu của BHXH là nhằm đảm bảo cuộc sống cho người lao động khi hết tuổi lao động; quy định về tính mức bình quân tiền lương, tiền công tháng làm căn cứ tính hưởng BHXH còn có sự khác biệt giữa khu vực hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp ngoài khu vực doanh nghiệp nhà nước; quy định về trợ cấp tuất hàng tháng và một lần hiện nay còn có sự chênh lệch lớn. Trong một số trường hợp thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng bị thiệt thòi hơn rất nhiều so với việc hưởng trợ cấp tuất một lần,… Các quy định về thủ tục, hồ sơ tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH còn chưa thật thuận tiện, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH còn hạn chế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, thống kê, điều hành, giám sát chưa có sự liên thông trong hệ thống từ đó dẫn tới những khó khăn trong giảm thiểu thủ tục hành chính đối với người tham gia và thụ hưởng BHXH. Các quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH chưa cụ thể, khó áp dụng trong thực tế hoặc các quy định xử phạt chưa đủ sức ren đe các đối tượng trốn đóng, chậm đóng BHXH.

Xuất phát từ tình hình thực tiễn và lý luận như trên tôi quyết định chọn đề tài“Pháp luật về thu bảo hiểm xã hội, qua thực tiễn áp dụng tại các doanh nghiệp ở địa bàn thành phố Đà Nẵng” làm đề tài cho luận văn của mình với mục đích khắc phục những hạn chế trong pháp luật về thu BHXH bắt buộc từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy định pháp luật.

Mẫu: Tiểu luận Quản trị bảo hiểm xã hội – Đề tài: Thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Việt Nam

Chính sách bảo hiểm xã hội đã được Đảng, Nhà nước ta thực hiện từ năm 1960 của thế kỉ XX. Kể từ đó đến nay, chính sánh bảo hiểm xã hội đã được phát huy, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của những người lao động. Bảo hiểm xã hội (BHXH) luôn có mặt khi người lao động gặp những rủi ro: ốm đau, bệnh tật, tai nạn, tuổi già và những khó khăn khác trong cuộc sống.

Từ khi Bộ luật lao động ra đời, BHXH được thực hiện theo điều lệ BHXH đã thực sự đi vào đời sống xã hội, kinh tế và chính trị, có tác dụng tích cực trong mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Tổ chức BHXH đã khẳng định được hiệu quả hoạt động và vị thế của mình trong nước, đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Bên cạnh nhữngthành tích đó BHXH Việt Nam vẫn còn có rất nhiều điểm chưa phù hợp đặc biệt là trong giai đoạn phát triển hiện nay của đất nước..đặc biet là thành tích đó BHXH Việt Nam vẫn còn có rất nhiều điểm chưa phù hợp đặc biệt là trong giai đoạn phát triển hiện nay.Đặc biệt là cac chinh sach về bảo hiểm xãhội tự nguyện.Trước thực tế đó, em đã lựa chọnchuyênđề”thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai bảo hiểm xã hội tư nguyện ở việt nam .”làm đề tài nghiên cứu của mình.chuyên đề này của em nhằm mục đích chỉ ra những ưu điểm và khuyết điểm của viêc triển khai bảo hiểm xã hội tư nguyện để góp phần xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội tốt hơn nữa

READ:  Sau khi đã nghiệm thu hợp đồng nhà thầu trúng thầu và đưa một phong trong thời gian vừa qua?

Mẫu: Tiểu luận về bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội ở nước ta là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đối với người lao động. Vì vậy ngay từ những ngày đầu khi mới thành lập Nước, chếđộ chính sách bảo hiểm xã hội đã được ban hành và do điều kiện đấu tranh giải phóng dân tộc, điều kiện kinh tế, xã hội đã từng bước được thực hiện đối với công nhân viên chức khu vực Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện, chếđộ chính sách về bảo hiểm xã hội không ngừng được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với từng thời kỳ phát triển của đất nước nhằm đảm bảo quyền lợi đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Từ sau Đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế nước ta bắt đầu chuyển sang hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường dưới sự quản lý của Nhà nước, với cơ chế này, nhiều vấn đề về chếđộ chính sách bảo hiểm xã hội trước đây không còn phù hợp. Bộ Luật lao động được Quốc hội thông qua năm 1994 có hiệu lực thi hành từ 1/1/1995, trong đó chếđộ chính sách bảo hiểm xã hội cũng được quy định trong Chương XII bộ Luật này và có liên quan đến một sốđiều ở các chương khác. Để thể chế các quy định trong Bộ Luật lao động, năm 1995 Chính phủđã ban hành Điều lệ Bảo hiểm xã hội kèm theo Nghịđịnh số 12/CP, Nghịđịnh số 45/CP quy định cụ thể vềđối tượng tham gia, mức đóng góp, điều kiện đểđược hưởng, mức hưởng đối với từng chếđộ, đồng thời quy định hình thành Quỹ bảo hiểm xã hội và giao cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống nhất quản lý

Mẫu: Bảo hiểm xã hội ở tỉnh Ninh Bình hiện nay

Bảo hiểm xã hội là một chính sách trong những nội dung của hệ thống tài chính Nhà nước nhằm góp phần thực hiện ổn định kinh tế -xã hội, không ngừng nâng cao đời sống người lao động. Cùng với các nội dung nhiệm vụ và chính sách kinh tế Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến công tác bảo hiểm xã hội (BHXH).

Bước vào thời kỳ đổi mới, hoạt động bảo hiểm nói chung, bảo hiểm xã hội nói riêng đã có bước phát triển khá, tăng nguồn thu quỹ BHXH hàng năm để sử dụng vào sự nghiệp phát triển kinh tế -xã hội.

Đồng thời BHXH góp phần đảm bảo chi cho các đối tượng được hưởng chính sách, không ngừng nâng cao đời sống, ổn định kinh tế -xã hội.

Những năm qua cùng với quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, các thành phần kinh tế trong nước phát triển cả về số lượng và chất lượng, công tác BHXH càng có cơ hội tạo địa bàn hoạt động, tăng nguồn thu, mở rộng đối tượng thu không những trong khu vực kinh tế Nhà nước màlan tỏa sang các thành phần kinh tế khác. Nhận thức của nhân dân về bảo hiểm và BHXH ngày càng cao, ý thức chấp hành ngày càng tốt, hoạt động BHXH ngày càng phát triển.

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến chính sách BHXH đối với người lao động thuộc cácthành phần kinh tế. Bước vào thời kỳ đổi mới, để phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nhà nước ta đã ban hành Bộ luật lao động và Điều lệ BHXH nhằm thống nhất thực hiện BHXH trong phạm vi toàn quốc đối với mọi người lao động. Từ tháng 7 năm 1995, quỹ BHXH được hình thành từ nguồn đóng góp của người lao động, người sử dụng lao động và độc lập với ngân sách nhà nước. Hướng phát triển sẽ trở thành nguồn tài chính chủ yếu bảo đảm cho các nhu cầu hoạt động và chi trả cho cácđối tượng của BHXH trong tương lai. Khác với các loại hình bảo hiểm khác, quỹ BHXH được Nhà nước bảo trợ để bảo đảm ổn định và tăng trưởng quỹ.

Ninh Bình là một tỉnh được tái lập từ năm 1992, công tác BHXH được đặc biệt quan tâm. Từ đó đến nay hoạt động thu -chi, đảm bảo chính sách cho đối tượng tham gia BHXH ngày càng tăng trưởng khá. Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới, BHXH chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh. Đặc biệt từ khi có quyếtđịnh 20/TTg/2002 của Thủ tướng chính phủ về việc sát nhập Bảo hiểm Y tế vào BHXH, mặc dù đối tượng phát triển ngày một tăng nhưng nhiều vấn đề phát sinh bên cạnh đó gây bức xúc trong đời sống xã hội.

Để có đánh giá khách quan, khoa học về BHXH nói chung và BHXH ở tỉnh Ninh Bình, vấn đề “Bảo hiểm xó hội ở tỉnh Ninh Bìnhhiện nay” được chọn làm đề tài nghiên cứu của Luận văn. Nhằm góp phần sáng tỏ hơn về mặt lý luận, đánh giá khách quan khoa học về bảo hiểm Ninh Bình hiện nay. Từ đó đề xuất các giải pháp có hiệu quả đối với loại hình này.